Counter Offer ที่ดีควรทำอย่างไร

Counter Offer คือการที่ทางบริษัทเสนอสิ่งจูงใจเพื่อจะรั้งพนักงานไว้ เมื่อพนักงานรายนี้ได้โอกาสทางการงานใหม่ จากการศึกษาของ Hay Group พบว่าพนักงานทั่วโลก มีการลาออกเพิ่มขึ้น ดังนั้นการ Counter offer เพื่อเก็บคนที่มีความสามารถไว้ในองค์กร จึงเป็นสิ่งที่หลายองค์กรปฏิบัติกันเมื่อพนักงานยื่นไปลาออก คราวนี้เรามาดูกันว่าจากการศึกษา Counter Offer มันมีผลมากน้อยแค่ไหน

Counter offer

จากการศึกษาพบว่า 50% ของพนักงานที่ได้รับ Counter Offer จะลาออกภายใน 2 ปี ซึ่งผลนี้ดันไปมีความใกล้เคียงกับอัตราการลาออกของพนักงานเข้าใหม่ในองค์กรต่าง ๆ  ดังนั้นไม่มีอะไรที่จะเสียครับในการที่จะลอง Counter Offer พนักงานครับ เพราะเราก็รู้ว่ากว่าจะสอนงานกันได้ จนทำงานได้คล่องใช้เวลาไม่น้อย งั้นเรามาดูกันว่าขั้นตอน Counter Offer นั้นควรทำกันอย่างไร

1) หาเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมพนักงานจึงตัดสินใจลาออก

พนักงานอาจต้องการพัฒนาทักษะการทำงานในด้านอื่น  ๆ หรือต้องการค่าตอบแทนที่มากขึ้น การที่เราไม่รู้เหตุผลที่แท้จริงทำให้การ Counter offer ไม่เกิดผลดีในระยะยาว เพราะสุดท้ายพนักงานก็ไปอยู่ดี

2) หลีกเลี่ยงการเพิ่มเงินเดือนที่เกินโครงสร้างเงินเดือนของบริษัท

ไม่ควรทำนะครับ เพราะนอกจากจะทำให้คนอยู่เดิมหมด Motivation การทำงานได้หากทราบเรื่อง และก็เสี่ยงสำหรับการเอาข้อนี้เป็นเครื่องต่อรองอยู่เรื่อย ๆ

3) หลีกเลี่ยงการให้ที่ไม่ได้อะไรขึ้นมา

พูดง่าย ๆ ก็คือ โอเค ทางบริษัทจะให้ผลตอบแทนคุณมากขึ้น โดยเราจะเพ่ิมความความรับผิดชอบให้คุณ ซึ่งอาจเป็นตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้น หรืองานที่ยากขึ้น ตรงนี้ก็ต้องขึ้นกับเหตุผลในข้อ 1 ว่าทำไมพนักงานจึงตัดสินใจออกจากงาน

ถ้าคิดว่าเราไม่สามารถที่จะทำตามข้อแนะนำข้างต้นได้ การ Counter Offer อาจไม่ใช่วิธีที่ดี เพราะนอกจากอาจเป็นการทำให้พนักงานคนอื่น  ๆ ที่อยู่กับเราเสียความรู้สึกแล้ว ในระยะยาวสุดท้ายพนักงานรายนี้ก็จากเราไปอยู่ดี

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *